Đây là câu hỏi mà rất nhiều bạn trẻ rất quan tâm và đã hỏi chúng tôi. Với kinh nghiệm thực tế và tìm hiểu qua các thủ tục khi làm hồ sơ. TG Group giới thiệu với các em, các dạng visa cho người nước ngoài sống ở Nhật. Chúc các em có định hướng rõ ràng và gặp nhiều thuận lợi trong thời gian lưu trú.

Một số lưu ý:

⇒ Để có thể đi làm thêm tại Nhật, các em cần có một trong các visa từ 1 tới 8

⇒ Tại Nhật Bản có rất nhiều người Việt Nam đang sinh sống theo Visa “難民ビザ” Visa tị nạn.
(sau chiến tranh có rất nhiều người Việt Nam vượt biển sang Nhật)

⇒ Phân biệt rõ Visa với COE:
• Visa: ビザhay gọi là "thị thực". Là tờ giấy dán vào hộ chiếu của bạn, cho phép bạn sống tại Nhật với thời hạn cụ thể. Khi sắp hết hạn (trong vòng 90 ngày) bạn phải đi gia hạn bằng hồ sơ thích hợp. Tiếng Nhật gọi visa chính thức là 査証 sashou [tra chứng].
• COE: có tên tiếng Nhật là 有資格証明書 (Zairyuu shikaku nintei shoumeisho, [tại lưu tư cách nhận định chứng minh thư]) và tên tiếng Anh là Certificate of Eligibility. Là giấy chứng nhận cấp tư cách lưu trú. Khi nộp hồ sơ du học, kỹ thuật viên … bạn sẽ được cục xuất nhập cảnh Nhật Bản cấp COE, sau đó mới đi xin visa. Về cơ bản có COE thì xin visa chỉ là thủ tục và gần như đậu 100%.

⇒Để làm thêm tại Nhật:
• Với du học sinh, bạn phải có "giấy cho phép hoạt động ngoại khóa" 資格外活動許可書 Shikakugai katsudou kyokasho" [tư cách ngoại hoạt động hứa khả thư].
• Giấy này xin tại đâu? Bạn điền biểu mẫu xin giấy phép này và nộp tại sân bay khi làm thủ tục nhập cảnh.

⇒Muốn có Visa vĩnh trú tại Nhật:
• Bạn phải sống ở Nhật từ 10 năm trở lên và đi làm đóng thuế từ 5 năm trở lên (phải là dạng visa lao động chứ không phải là làm thêm arubaito).
• Nếu bạn du học, thì thường bạn học cũng hết hơn 5 năm. Do đó, bạn chịu khó đi làm công ty thêm 5 năm là đủ tư cách xin.
• Tuy nhiên, từ cuối tháng 3 năm 2017, nhân lực chất lượng cao có thể được cấp vĩnh trú chỉ sau một năm ở Nhật. Mức thời gian này được coi là ngắn nhất thế giới để người nước ngoài lấy vĩnh trú ở một quốc gia. Điều này là một hình thức thu hút nhân tài.
Có vĩnh trú thì bạn có thể thoải mái ra vào Nhật mà không cần xin visa, giống người Nhật, trừ mỗi việc là không được “Bầu cử”.
Ngoài ra, từ ngày 20-11-2007, tất cả người nước ngoài, bao gồm cả những người đang cư trú tại Nhật phải được lấy dấu vân tay và chụp ảnh trước khi vào nước Nhật để phòng khủng bố. Bất cứ ai từ chối hợp tác sẽ ko được cấp phép nhập cảnh vào Nhật.

Tham khảo bảng bên dưới

Để lại bình luận

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*

viVietnamese