Hàng năm tại Việt Nam có khoảng 200.000 sinh viên tốt nghiệp. Trong đó chỉ có khoảng 20% sinh viên ra trường tìm được việc làm đúng ngành. Rất nhiều sinh viên làm trái ngành, trái nghề. Thậm chị làm những công việc thủ công, đơn giản hoặc nặng nhọc trong khi có bằng Đại học.

Các bạn thân mến,

Hàng năm tại Việt Nam có khoảng 200.000 sinh viên tốt nghiệp. Trong đó chỉ có khoảng 20% sinh viên ra trường tìm được việc làm đúng ngành. Rất nhiều sinh viên làm trái ngành, trái nghề. Thậm chị làm những công việc thủ công, đơn giản hoặc nặng nhọc trong khi có bằng Đại học.

Chính vì thế, chương trình Kỹ thuật viên hay còn gọi là kỹ sư Nhật Bản là một chương trình hiện nay đang cuốn hút rất nhiều các bạn trẻ có bằng Cao đẳng, Đại học khối kỹ thuật. Lương cơ bản ký hợp đồng lao động ở mức tối thiểu khoảng 180.000 Yên (tương đương 36 triệu đồng) trở lên.

Đây là mức thu nhập rất cao so với các vị trí làm việc tương đương tại Việt Nam. Hợp đồng và cách thức thi tuyển cũng tương đối đơn giản mà các bạn vừa tốt nghiệp cũng có thể tham gia và có cơ hội xuất cảnh trong thời gian ngắn. Tuy vậy, bắt buộc các bạn tham gia phải năng lực tiếng Nhật tối thiểu. Ngoài ra, so với đi thực tập sinh kỹ năng, xét về mọi mặt và về lâu dài có nhiều lợi ích hơn. Hãy cùng TG Group tìm hiểu thêm về chương trình này:

1. Làm kỹ sư, kỹ thuật viên tại Nhật Bản sẽ có nhiều lợi ích

✅Ứng viên sẽ được ứng tuyển và phỏng vấn trực tiếp với công ty tuyển dụng bên Nhật
✅Làm việc tại Nhật đúng chuyên ngành mà bạn đã được đào tạo qua đó có thể học hỏi kiến thức, nâng cao tay nghề phát triển sự nghiệp sau này.
✅Được tuyển dụng trực tiếp từ công ty ở bên Nhật, và hưởng mức lương khi đi Nhật theo diện kỹ sư cũng như các chế độ làm việc như người bản xứ
✅Được tư vấn và hướng dẫn hoàn thành các thủ tục Visa, xuất nhập cảnh trong thời gian sớm nhất
✅Sẽ được xuất cảnh ngay khi đậu phỏng vấn với công ty bên Nhật (tối đa 3 tháng)
✅Hỗ trợ học tiếng Nhật cấp tốc với những ứng viên chưa có năng lực tiếng Nhật để đáp ứng được yêu cầu về ngoại ngữ khi sang Nhật làm việc.

2. Vậy có nên đi Nhật theo diện kỹ sư, kỹ thuật viên hay không ?

So với thực tập sinh kỹ năng thì đi Nhật theo diện kỹ sư sẽ có rất nhiều lợi thế hơn :
✅Bạn được tuyển dụng với chức danh là kỹ sư, là nhân viên được tuyển dụng chính thức của công ty.
✅Hưởng lương trực tiếp và hưởng toàn bộ lương từ công ty bạn làm việc (nếu là tu nghiệp sinh, bạn phải thông qua nghiệp đoàn, tiền công bị khấu trừ nhiều khoản phí dịch vụ cho nghiệp đoàn, công ty môi giới)
✅Làm việc tại Nhật với visa dạng business do đó bạn sẽ được hưởng các chế độ phúc lợi tương tự như người bản xứ.
✅Tuỳ theo khả năng làm việc của bạn, và khả năng đàm phán với công ty tuyển dụng, bạn có thể gia hạn kéo dài thời gian làm việc tại Nhật lên đến 10 năm (nếu là tu nghiệp sinh, bạn chỉ được làm tối đa 3 năm, và sau khi kết thúc hợp đồng, bạn phải về nước và không được sang Nhật làm việc cùng ngành nghề đó nữa) hoặc ở lại vĩnh trú.

3. Đi Nhật theo diện kỹ sư chi phí hết bao nhiêu?

✅Thông thường quy định của chương trình thì mức chi phí mà người lao động phải đóng góp (bao gồm toàn bộ giấy tờ, visa thủ tục, vé máy bay…) tương đương từ 1-2 tháng lương của người lao động. Mức phí này trung bình rơi vào khoảng 1500 ~ 3000 USD.
✅Tuy nhiên, một số công ty phái cử điều chỉnh linh hoạt mức phí này (thông thường là tăng lên) sao cho phù hợp với chi phí kinh doanh, tìm kiếm khách hàng. Việc phát triển thị trường, tìm kiếm các đối tác tiếp nhận kỹ sư thường mất rất nhiều kinh phí nên việc này là khó có thể tránh được.

4. Mức lương đi Nhật theo diện kỹ sư, kỹ thuật viên

Để có thể tham gia chương trình, bạn phải có bằng cấp (CĐ/ĐH) chuyên môn và trình độ tiếng Nhật tương đương N4; tùy đơn hàng có thể cần hoặc không cần kinh nghiệm làm việc. Lương theo hợp đồng của một kỹ sư VN tại Nhật Bản hiện nay bình quân trên 200.000 Yên/ tháng (~ tương đương 41 triệu đồng).

Sau đây là mức lương thực tế một số ngành khi đi Nhật Bản theo diện kỹ sư:
⇨Kỹ sư xây dựng: 230.000 yên/tháng (~ 50 triệu đồng), tăng ca tối thiểu 40h (5.000 Yên)
⇨Kỹ sư công nghệ thông tin: 250.000 ~ 300.000 yên/tháng ( 49 ~ 65 triệu đồng)
⇨Kỹ sư cơ khí: 200.000 yên/tháng (~ 41 triệu đồng)
⇨Kỹ sư nông nghiệp: 185.000 yên/tháng (~ 39 triệu đồng)

Nhìn chung, không có mức lương cố định cho lao động khi làm việc tại Nhật theo chương trình này. Cũng tùy vào từng công việc, từng vùng, cũng như năng lực làm việc của các bạn mà mức thu nhập của kỹ sư khi làm việc tại Nhật sẽ giao động từ 185.000 ~ 250.000 yên. Bên cạnh đó, bạn cũng có thời gian làm thêm để tăng thêm thu nhập cho mình.

5. Một số điểm lưu ý khi đi Nhật theo diện kỹ sư, kỹ thuật viên

Các doanh nghiệp Nhật thường tuyển kỹ sư, kỹ thuật viên học các chuyên ngành cơ khí, điện – điện tử, tử động hóa, thiết kế, xây dựng …Thời gian làm việc sẽ tùy thuộc vào hợp đồng lao động giữa ứng viên và công ty tuyển dụng, thường tối thiểu là 1 năm khi hết hạn hợp đồng thì bạn có thể gia hạn visa để tiếp tục làm việc từ 3-5 năm kế tiếp. Trong thời gian làm việc tại Nhật bạn cũng có thể bảo lãnh người thân sang Nhật sinh sống.

Để được tư vấn về chương trình kỹ sư, kỹ thuật viên Nhật Bản các bạn có thể gọi điện trực tiếp cho TG, gửi câu hỏi cho chúng tôi thông qua khung bình luận phía cuối bài viết này hoặc hỏi đáp hỗ trợ trực tuyến ở góc phải cuối website.







Chúc các bạn thành công!

Để lại bình luận

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*

viVietnamese